Thursday, March 11, 2010

Linux - ลีนุกซ์ คืออะไร part III

   หลังจากที่เราก็ได้รู้ไปแล้วว่าลีนุกซ์มันคืออะไร ต่อไปเราจะมาดูว่าแล้วมันจะเอามาใช้งานอย่างไร (นึกไม่ออกง่ะ) ก็ขอให้คุณลองนึกถึงเครื่อง Apple Mac, MacBook Air ที่คุณได้มีโอกาศเข้าไปเล่นที่ Istudio ดูบ้างแล้วคุณจะพอเห็นภาพ
   มันก็จะมีหน้าตาและวิธีการใช้งานที่ต่างออกไปจาก WindowsXP(R), Vista , 7 ไง เริ่มจากระบบเมนูในการเรียกใช้งานโปรแกรมต่างๆ ก็จะเห็นว่าแตกต่างจากกัน วิธีการเข้าใช้งานโปรแกรมก็ต่างกัน ที่สำคัญมากๆ คือโปรแกรมบนเครื่อง Apple Mac ส่วนใหญ่เราก็จะไม่เห็นหรือเคยได้ใช้บนเครื่อง PC ที่ทำงานด้วย Windows เลย (อาจจะมีบางโปรแกรมที่ทำงานได้ทั้งสองระบบ) เรามาดูหน้าตาหรือที่เราเรียกว่ากราฟฟิคยูซเซอร์อินเตอร์เฟส GUI(Graphic User Interface) ของแต่ละระบบกันดู

Microsoft Windows7(R)


Apple Mac

      คุณพอจะมองเห็นภาพแล้วใช่หม่ะว่าแต่ละระบบนั้นมีหน้าตาหรือวิธีการใช้งานเบื้องต้นเป็นอย่างไร จริงๆ แล้วเจ้าโปรแกรมที่ทำงานทั้งหมดนี้มันก็คือ Operating System (OS) ที่ผมเคยได้พูดถึงไปก่อนหน้านี้แล้ว มันก็เป็นเพียงแค่วิธีการหรือรูปภาพหน้าตาที่เอาไว้ให้ผู้ใช้ได้ติดต่อสั่งงานเจ้าคอมพิวเตอร์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของงาน ( จดหมาย, รายงาน, ตารางคำนวณ, รูปภาพ, ดูหนังฟังเพลง ) ออกไปก็เท่านั้น คราวนี้อ้าวแล้วลีนุกส์ไปไหนซะหล่ะ คุยมาตั้งนานไม่เห็นโชว์เลย :D อ่ะเป็นคำถามที่ดี บังเอิญผมพยายามหารูปหน้าจอของลีนุกส์ที่บ่งบอกความเป็นลีนุกส์นั้นยากมากๆๆๆๆ เพราะถ้าอยากให้มันมีหน้าตาเหมือนใครมันก็ทำได้ไง งงหม่ะ :D ก็อย่างที่บอกว่าพวกนี้มันก็คือโปรแกรมหนึ่งเท่านั้น ซึ่งลีนุกส์มันเป็นของฟรีที่ใครๆเค้าก็สามารถนำไปใช้และพัฒนาได้จึงมีคนหลายๆกลุ่มซึ่งมีความคิดแตกต่างกันออกไปได้พัฒนารูปแบบและวิธีการใช้งานลีนุกส์ที่แตกต่างกันออกไป เช่นบางกลุ่มก็จะฉีกแนวแบบว่าอาร์ตตัวพ่อล้ำกว่า WindowsXP เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วจนเป็นที่มาของรูปแบบที่เค้าเรียกว่า Looking Glass หรือ Transparent User Interface ในขณะที่บางกลุ่มก็มองที่ความคุ้นเคยของกลุ่มคนใช้เพราะว่าเคยใช้ WindowsXP มาก่อนจึงเป็นที่มาของการทำหน้าตาให้เหมือน WindowsXP ให้มากที่สุดท่าที่จะทำได้เพื่อที่ผู้ใช้จะสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด บางกลุ่มก็จะขัดแย้งโดยให้ความเห็นว่าไม่เห็นจะต้องตาม Windows เลย (เดี๋ยวก็โดนเรื่องลิขสิทธิ์หรอก) แต่ก็ยังยึดๆ แนวทางการใช้งานเบื้องต้นไว้

Linux
       อ่ะในที่สุดก็ได้แล้ว ผมคิดว่าอันนี้น่าจะใกล้เคียงที่สุดแล้วน่ะ ของความเป็นลีนุกส์น่ะ :D


No comments:

Post a Comment