Monday, February 22, 2010

Linux - ลีนุกซ์ คืออะไร part I

    "Linux" ลีนุกซ์ คือ ระบบปฏิบัติการที่ให้คุณสามารถนำมาใช้งานได้ฟรี คนที่ไม่ได้อยู่ในวงการคอมพิวเตอร์อาจจะงงว่าระบบปฏิบัติการมันคืออะไร แล้วทำไมต้องบอกว่าฟรี แล้วมันดีกว่าไมโครซอฟช์ยังไงในเมื่อมันก็เหมือนจะฟรี (อันนี้หมายถึงใช้ของผิดลิขสิทธิ์น่ะ) :D
     เรามาเริ่มกันก่อน คอมพิวเตอร์ที่เราใช้กันทุกวันนี้มีส่วนประกอบอยู่ 2 ส่วนประกอบหลักๆ ที่ทำให้มันสามารถทำงานได้ อย่างแรกฮาร์ดแวร์ (Hardware) อีกส่วนคือซอฟร์แวร์ (Software) ซึ่งทั้งสองส่วนนี้จะทำงานร่วมกัน
     ฮาร์ดแวร์ก็คือส่วนประกอบต่างๆที่คุณใช้งานโดยตรง เช่น คิย์บอร์ด เม้าท์ ซีพียู จอแสดงผล โดยปรกติอุปกรณ์พวกนี้ก็สามารถทำงานเองได้อยู่แล้วถ้ามีการเชื่อมต่อเข้าด้วยกันหรือเชื่อต่อกับระบบไฟฟ้า เนื่องด้วยอุปกรณ์หลักของคอมพิวเตอร์คือ ซีพียู (CPU) ซึ่งมันทำหน้าที่ในการประมวลผลหรือคำนวณข้อมูลรูปแบบต่างๆ ในรูปแบบของสัญญาณไฟฟ้าดิจิตอล ("0" & "1") แล้วได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นข้อมูลสัญญาณไฟฟ้าในรูปแบบของสัญญาญไฟฟ้าดิจิตอลเช่นกัน ถ้าอย่างนั้นเราจะนำสัญญาณไฟฟ้าพวกนั้นมาใช้งานอะไรได้บ้างหรือนำมาใช้ประโยนช์ได้อย่างไร?
     นั่นเป็นคำถามที่ดี ผู้ที่สร้างคอมพิวเตอร์ทราบถึงข้อนี้ดี พวกเค้าจึงพยายามค้นหาวิธีที่จะทำให้มนุษย์สามารถติดต่อหรือทำงานกับเครื่องจักรไฟฟ้านี้ได้ จึงเป็นที่มาของอุปรณ์ต่อพ่วงต่างๆ ที่ผมได้พูดไปก่อนหน้านี้ เช่น คีย์บอร์ด เอาไว้ป้อนข้อมูลภาษาของมนุษย์เข้าไปให้มันประมวลผลแล้วจอแสดงผลก็เอาไว้แสดงผลลัพธ์ที่มันทำการประมวลผลข้อมูลแล้วแสดงผลลัพธ์ให้กับมนุษย์สามารถเข้าใจได้ เช่น ข้อมูล ข่าวสาร รูปภาพ เพลง หรือข้อมูลอะไรก็แล้วแต่ จะเห็นได้ว่าจริงแล้ว เราก็แค่แปลงรูปแบบข้อมูลที่มนุษย์เข้าใจแล้วนำมาผ่านกระบวนการในการแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปสัญญาณไฟฟ้าดิจิตอลแล้วจึงส่งให้กับซีพียูประมวลผลแล้วแปลงกลับมาเป็นข้อมูลที่มนุษย์สามารถเข้าใจได้ ซึ่งการทำงานที่ซับซ้อนนี้จะไม่สามารถทำได้ด้วยฮาร์แวร์เพียงอย่างเดียวจึงเป็นที่มาที่เราจำเป็นจะต้องมีซอฟแวร์!!!
    แล้วมันเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการได้อย่างไร? คราวนี้เรามาพูดเรื่องซอฟร์แวร์ล้วนๆเลย ซอฟร์แวร์เองก็ยังถูกแบ่งออกเป็นหลายๆ ประเภท เช่น โปรแกรมตารางคำนวณ โปรแกรมวาดรูป โปรแกรมสร้างภาพสามมิติ และอื่นๆอีกมากมาย แล้วระบบปฏิบัติการมันอยู่ตรงไหนหล่ะ?

จากรูปด้านซ้ายจะเห็นได้ว่าระบบปฏิบติการทำงานอยู่ตรงส่วนไหนของคอมพิวเตอร์คุณ ซึ่งจะเห็นไดว่าจริงๆ แล้วระบบปฏิบัติการก็คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ดีๆตัวนึงเท่านั้น เพียงแต่ว่ามันทำหน้าที่ใหญ่ที่สุดในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อคอยควบคุมการทำงานของระบบโดยรวมทั้งหมด เช่น การจัดการข้อมูลต่างๆ การจัดการทรัพย์กรในระบบ หน่วยความจำ พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูล ควบคุมการทำงานของโปรแกรมต่างๆที่ทำงานหลายๆ อย่างไปพร้อมๆกัน โดยจะต้องไม่มีปัญหาใดๆ หรือเกิดปัญหาทำให้ระบบล่มหรือทำงานไม่ได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าถ้าโปรแกรมระบบปฏิบัติการทำงานไม่ได้นั้น จะทำให้ทั้งระบบหรือคอมพิวเตอร์ของคุณจะไม่สามารถทำงานอะไรได้เลย
    นั่นจึงเป็นที่มาของความสำคัญของระบบปฏิบัติการ

Linux - ลีนุกซ์ คืออะไร part II

No comments:

Post a Comment