Sunday, March 7, 2010

คนฉลาด?

     คนฉลาด ชื่อก็บอกอยู่แล้วน่ะว่าคนมันฉลาดแล้วฉลาดอย่างไร? :D หลายๆ คนอาจจะคิดว่าคนฉลาดก็ดีแล้วนิ๊ เค้าคงเก่งน่าดู, IQ คงจะสูงมากๆ อันนั้นก็ถูกน่ะส่วนใหญ่เวลาเราพูดถึงคนฉลาดเราก็มักจะมองหรือมุ่งตรงไปที่เรื่องของสมองที่ใช้ในการคิดคำนวณ ทำข้อสอบได้คะแนนสูงๆ มากกว่าคนทั่วๆไป แต่ความฉลาดที่ผมจะพูดถึงวันนี้จะไม่เกี่ยวกับสมองซีกซ้ายแต่จะพูดถึงสมองซีกขวา นั่นคือความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) บางคนอาจจะคิดว่าแล้วมันเป็นไงหล่ะ หรืออาจจะบอกว่าก็เห็นหนังสือหลายๆเล่มก็พูดถึงอยู่แล้วก็ไม่เห็นมีอะไรเลย ส่วนใหญ่ก็ให้ทำข้อสอบแบบว่าแบบทดสอบทางด้านอารมณ์
       ความฉลาดทางอารมณ์นั้นจริงๆก็คือ คนที่มีความสามารถเข้าใจ, รู้เท่าทัน, แก้ไขปัญหาของอารมณ์หรือความรู้สึกที่เข้ามากระทบจากภายในตัวเองและจากภายนอกให้มีความสุขและสงบ แล้วมันคืออะไรหล่ะ? ผมจะขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพ
การแก้ไขปัญหาทาง IQ
       คุณกำลังจะขับรถจากบ้านไปถึงที่ทำงานเป็นระยะ 12 กิโลเมตร เมื่อคุณขับไปได้ 4 กิโลเมตร คุณนึกขึ้นได้ว่าลืมของจึงต้องกลับมาเอาของที่บ้าน ปรากฏว่าคุณขับรถเลยบ้านไป 2 กิโลเมตร ถามว่าตอนนี้คุณอยู่ห่างจากที่ทำงานกี่กิโลเมตร?
คำตอบคือ 14 กิโลเมตร
การแก้ไขปัญหาทาง EQ
       คุณกำลังทำงานที่มีความสำคัญและส่งผลกระทบกับคนจำนวนมาก ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ ในขณะเดียวกันก็มีคนที่ได้รับผลกระทบนั้นได้เข้ามาหาคุณและได้สอบถามว่าเมื่อไหร่จะแก้ไขเสร็จเพราะเค้ามีงานด่วนที่สำคัญมากต้องทำให้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมงนี้ คุณจะตอบกลับเค้าไปอย่างไร หรือจะทำอย่างไร?
คำตอบคือ คำตอบของ EQ นั้นไม่มีคำตอบที่ตายตัวน่ะครับเพราะมันเป็นเรื่องของอารมณ์และความรู้สึก บางคนอาจจะกดดันจากปัญหาที่เกิดขึ้นจนไม่สามารถทำอะไรได้เลย ในขณะที่บางคนอาจจะตอบกลับไปว่า ขอเวลาอีกนิดครับตอนนี้กำลังพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเร็วที่สุดครับ บางคนอาจจะสวนกลับไปว่ามันแก้ไขอะไรไม่ได้ เพราะว่าปัญหานี้เราไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลยเพราะไม่ใช่ปัญหาของเรา

จากคำตอบของ EQ จะเห็นได้ว่ามันมีความไปได้ที่คำตอบของปัญหานั้นๆ มีความหลากหลายแต่สิ่งที่สำคัญคือ เราจะจัดการกับอารมณ์และความรู้สึกของเราและคนอื่นๆ ให้อยู่ในความสงบและพอใจของทั้งสองฝ่ายได้อย่างไร ถ้าเราสามารถจัดการปัญหานี้ให้มีความเรียบร้อยและได้รับความพอใจของทั้งสองฝ่ายนั่นแสดงว่า เราสามารถจัดการกับความรู้สึกทางอารมณ์ของเราและคนอื่นได้

คุณหล่ะ คิดว่าจะตอบอย่างไร

No comments:

Post a Comment