Wednesday, March 17, 2010

สติ คืออะไร

   "สติ" คืออะไรนั้น หลายๆคนคงจะรู้มาบ้างไม่มากก็น้อย เราคงคุ้นเคยเพราะเราได้อยู่ในพระพุทธศาสนา บางคนอาจจะคิดถึงการบวชเป็นพระ การนั่งสมาธิ การฝึกวิปัสนากรรมฐาน  การเดินจงกรม อื่นๆ อีกมากมาย นั่นก็เป็นวิธีการต่างๆ ที่จะทำให้เราสามารถฝึกฝนจิตใจเราให้อยู่กับตัวเรา สามารถรู้เท่าทันความรู้นึกนึกคิด รู้จักผิดชอบชั่วดี ระงับสิ่งที่ต่างๆที่ไม่ดีที่กำลังจะเกิดขึ้นให้ดับไปอย่างรวดเร็ว การมีสติยังช่วยให้เรายั้งคิดยั้งทำเรื่องต่างๆทั้งดีและไม่ดีว่าสิ่งใดควรหรือไม่ควรทำ โดยเฉพาะการคิดไตร่ตรองก่อนที่จะลงมือทำสิ่งต่างๆในชีวิตให้ดำเนินไปอย่างถูกต้องและมีความผิดพลาดให้นอยที่สุด เราจะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลังเราว่าไม่น่าพูดแบบนั้นหรือทำแบบนั้นออกไปเลย เพราะเราคงไม่สามารถกลับไปแก้ไขอดีตที่ผ่านมาแล้วได้
    สำหรับผมวิธีในการฝึกสตินั้นก็ไม่ได้ใช้วิธีการที่ซับซ้อนหรือจะต้องพาตัวเองไปหาบุคคลหรือไปยังสถานทีๆเอื้ออำนวยให้เกิดการฝึกเช่น วัดหรือสถานปฏิบัติธรรมที่เป็นที่รู้จักเลย ในทางตรงกันข้ามผมกลับสามารถใช้ทุกๆ สถานที่ๆผมเดินทางหรือที่บ้านก็สามารถที่จะฝึกสติได้ตลอดเวลา ผมจะลองยกตัวอย่างวิธีที่ผมใช้ให้ลองเอาไปฝึกกันดูบ้าง
   เนื่องจากผมจะต้องเดินทางไปทำงานในทุกๆเช้าอยู่แล้ว การตื่นเช้าจึงเป็นนิสัยปรกติของคนทั่วๆไปที่อาศัยและใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ เมืองที่เต็มไปด้วยผู้คนมากมาย แย่งกันกินแย่งกันใช้ ต่างๆคนต่างมีหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละคน ชีวิตซึ่งหลายๆคนรวมถึงผมก็คงรู้ว่ามันช่างเร่งรีบ สับสนวุ่นวายขนาดไหนในตอนเช้า ผมไม่ได้ขับรถไปทำงาน(ก็ไม่มีไง :D) บังเอิญสถานที่ทำงานของผมนั้นสามารถเดินทางได้ด้วยระบบขนส่งมวลชนต่างๆ ที่มีให้บริการอยู่แล้ว รถเมล์ รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน เวลาส่วนหนึ่งจึงต้องอยู่อยู่บนนั้นอย่างน้อยก็วันละเกือบๆ 2 ชั่วโมง ผมเลือกที่จะโดยสารด้วยรถเมล์ปรับอากาศ เพราะสะดวกและเย็นสบายดีในตอนเช้าก็มีโอกาศได้นั่งบ้าง ในขณะนั่งรถไปทำงานตอนเช้านั้นผมก็จะนั่งหลับตาหรือหลับไปเลยก็ได้ ไม่ต้องคิดเรื่องอะไรทั้งนั้น แต่รู้ตัวตลอดน่ะ ไม่ใช่นั่งหัวโขกกับคนข้างๆ การหลับตานั้นช่วยให้เราไม่ต้องรับรู้สิ่งที่เข้ามากระทบ เช่น ผู้คนที่เข้ามาเบียดเสียดกัน รถติดข้างนอก คนสวยคนหล่อที่อาจจะทำให้เราคิดไปไกลเกินฝันเพ้อเจ้อ :D จิตใจเราก็จะสงบไปโดยปริยาย เมื่อคุณลืมตาขึ้นคุณจะสามารถรับรู้ได้ถึงพลังงานบางอย่างในตัวคุณว่า มันทำให้คุณมีสติในการก้าวเดินต่อไปหลังจากลงรถโดยสาร เพราะคุณสามารถรู้ตัวตลอดขณะนั่งรถมา
 * ผมไม่เลือกที่จะฟังเพลงขณะเดินทาง หลายๆ คนเมื่อขึ้นมาบนรถก็จะเสียบหูฟังแล้วก็เปิดเพลงที่ชอบ ดัง แล้วก็ชิลล์ๆ ไป ผมเองก็เคยทำน่ะ แต่ตอนหลังเลิกแล้วเพราะรู้มาว่ามันไม่ดีกับระบบการได้ยิน ในการฟังเพลงก็ยังทำให้เราปล่อยใจให้ล่องลอยไปกับเสียงเพลงและจินตนาการ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าคุณฟังเพลงอะไรอีก นั่นยิ่งทำให้สติของคุณไม่อยู่กับตัวเข้าไปใหญ่

To be continuous...

No comments:

Post a Comment