Tuesday, February 23, 2010

Linux - ลีนุกซ์ คืออะไร part II

บทความที่แล้ว คุณก็ได้รู้จักและเข้าใจการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์รวมถึงได้รู้ว่า เจ้าระบบปฏิบัติการมีหน้าที่และมีความสำคัญอย่างไร บางคนอาจจะสงสัยว่าแล้วนอกจากไมโครซอฟร์ (Microsoft WindowsXP, WindowsVista และล่าสุด Windows7) มันมีตัวเลือกอื่นที่ให้เราเลือกใช้ด้วยหร๋อ ก็ในเมื่อเกิดมาก็ใช้ Windows แล้วอ่ะ (ของเถื่อนน่ะ - -" ) ลองมาดูว่าเรามีตัวเลือกอะไรให้เลือกใช้กันบ้างในโลกนี้

      
  • Mac OS อันนี้เป็นระบบปฏิบัติการที่เกิดมาพร้อมๆกับ Microsoft Windows อาจจะก่อนด้วยไปซะด้วยซ้ำ เป็นของบริษัทแอปเปิ้ล (Apple) หลายๆ คนคงรู้จักกันดีกับสินค้าของเค้า ไม่ว่าจะเป็น MacintoshMacBook, iPod, iPhone และล่าสุด iPad


  • Linux OS อันนี้คือพระเอกของบทความนี้ จริงๆแล้วระบบปฏิบัติการนี้ก็มีอายุหรือเวลาในการเกิดมาพร้อมๆ กับ OS ที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด เพียงแต่ว่าในขณะนั้นเจ้าลีนุกส์นี้ยังไม่เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง จะมีก็แต่เพียงกลุ่มนักศึกษาและนักวิจัยซึ่งสนใจและนำมาใช้งานเฉพาะด้าน จริงๆแล้วทั้ง Mac OS และ Linux OS นั้นจัดอยู่ในกลุ่มตระกูล Unix OS เอาไว้พูดถึงวันหลังก็แล้วกัน ความตั้งใจของคนที่สร้างเจ้าลีนุกส์นี้ เนื่องจากเมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้วนั้น เจ้า OS ที่มีให้เลือกใช้และเสียเงินนั้นไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่เราจะต้องจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อซื้อหามาใช้จึงเป็นที่มาของมัน คนที่สร้างเป็นนักศึกษาคอมพิวเตอร์ในขณะนั้นและต้องการให้เป็นของฟรี ใครๆก็สามารถนำไปใช้งานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากมันสามารถทำงานได้อย่างดีและยังมีกลุ่มนักพัฒนาจากทั่วโลกทำงานผ่านอินเตอร์เน็ต ได้ช่วยกันร่วมตรวจสอบและแก้ไขจนสามารถทำงานได้เทียบเท่ากับ Unix OS รุ่นพี่ จึงได้รับการยอมรับมาจนถึงปัจจุบันและมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากข้อมูลด้านล่างคุณจะเห็นได้ว่า ปริมาณผู้ใช้งานลีนุกส์มีแค่เพียง 1%


Usage share of web client operating systems. Source: Median values from Usage share of operating systems.     Windows XP (58.64%)     Windows Vista (23.25%)     Windows 7 (7.70%)     Mac OS X (5.12%)     Linux (1.04%)     iPhone (0.72%)     Other (1.32%)



        


     จริงๆแล้วมันยังมีอีกหลาย OS น่ะ เพียงแต่ว่ามันจะไกลตัวผู้ใช้งานทั่วๆไป แล้วทำไมจะต้องใช้ลีนุกส์หล่ะ? เป็นคำถามที่ดี งั้นไปดูที่ Linux - ลีนุกซ์ คืออะไร part III

No comments:

Post a Comment