Thursday, February 4, 2010

เหรียญมีสองด้าน - good or bad

 เคยมีคนบอกว่า ทุกๆอย่างในโลกนี้ธรรมชาติล้วนมีความสมดุลย์ของมันแล้ว เช่น มีเวลากลางวันให้ 12 ชั่วโมง ก็ให้เวลากลางคืน 12 ชั่วโมงเท่ากัน ความดีกับความชั่วก็เหมือนกัน ไม่มีใครดีทั้งหมดในขณะเดียวกันก็ไม่มีใครเลวมั้งหมด บางแง่มุมของเหตุการณ์ ณ ขณะนั้นอาจจะมองว่าดีพอเวลาผ่านไปก็อาจจะกลับมามองว่าไม่ดี เป็นธรรมดาของโลก
       แต่จะมีซักกี่คนที่เคยสังเกตุหรือไม่ว่า พระพุทธเจ้า ตรัสรู้ทุกๆ อย่างว่าในโลกนี้ทุกๆสิ่งล้วนเกิดขึ้นอยู่แล้วดับไป ท่านรู้ทุกๆอย่างไม่ว่าจะดีหรือเลว แต่ทำไมท่านจึงเลือกที่จะสอนเราไปยังทางสายเอกเพียงสายเดียวคือ การดับทุกข์ หรือว่าท่านอาจจะพบว่านี่คือเส้นทางสายเดียวที่มนุษย์ทุกๆคนที่อยากหลุดพ้นจากทุกข์ทั้งหลายควรจะศึกษาและทำความเข้าใจกับมันให้ได้มากที่สุด
       ท่านไม่ได้บอกให้ เลิกพัฒนา, เลิกทำงาน, เลิกมีความรัก, เลิกหาความมั่งคั่งร่ำรวย, เลิกกินเที่ยว อื่นๆ แต่ท่านกลับสอนให้เราเลือกที่จะเดินสายกลางในการมีชีวิตทุกๆวันให้มีความสุข แจ่มใสเบิกบาน ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องทุกข์กับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเราในทุกๆวันที่ผ่านไป ยังไงทุกๆคนล้วนต้องเดินไปที่จุดหมายปลายทางเดียวกันคือ ความตาย
       "ธรรมะชนะอธรรม" เป็นความจริงแน่แท้ของมนุษย์ทุกๆคนควรจะต้องทำความเข้าใจ ธรรมะคือ ความดี อธรรม คือ ความชั่ว ธรรมะที่ชนะอธรรมนั้น เค้าก็อาจจะชนะกันแค่ 51:49 เท่านั้น แต่นั่นก็ยากพอที่จะทำให้ธรรมะ(ความดี) นั้นเป็นสิ่งที่ทำยากพอๆกับอธรรม (ความชั่ว) เพราะฉะนั้นจงพยายามมีสติและตั้งใจทำแต่ความดี เพราะผลลัพธ์ของมันก็ไม่สามารถที่จะบอกได้ว่า ถ้าวันเวลาหนึ่งมาถึงคุณอาจจะไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับคุณ.

No comments:

Post a Comment