Sunday, February 28, 2010

จักรวารของเรา - Our Universe

       จักรวารคืออะไร ผมคิดว่าหลายๆคนคงเคยได้เรียนรู้มาบ้าง เราอาจจะคิดว่าไกลเกินเอื้อมที่จะต้องไปสนใจ เพราะจริงๆแล้วมันก็เป็นเรื่องที่ไกลตัวมากจริงๆด้วย จะมีก็เพียงแต่คนกลุ่มหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า นักวิทยาศาสตร์ นักดาราศาสตร์ ที่กำลังศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อหาที่มาว่าจักรวารเกิดขึ้นมาได้อย่างไร มีอะไรอยู่นอกโลกบ้าง, พยายามหาสิ่งมีชีวิตที่เหมือนหรือต่างจากเราหรือแม้แต่ฉลาดกว่าเรา มนุษย์ต่างดาวก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้จริง หรือสามารถมีสิ่งที่ยืนยันได้ว่าเป็นเรื่องที่มีอยู่จริง มีหนังสือมากมายพยายามพูดถึงหลักฐานต่างๆ มาอ้างอิงหรือพิสูจน์ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีความเป็นไปได้ที่จะมีสิ่งมีชีวิตนอกโลกหรือแม้แต่ดาวเคราะห์ที่เหมือนกับโลกที่อยู่ไกลออกไปหลายๆ ล้านล้านปีแสง แล้วพัฒนาไปมากจนสามารถเดินทางออกไปในอวกาศได้เป็นระยะทางไกลแล้วมาพบโลกเราเป็นต้น พวกเค้าจึงลงมาสำรวจ จึงทำให้มีหลักฐานภาพถ่ายต่างๆ หรือเรื่องเล่าต่างๆ มากมายเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาว ส่วนยานพาหนะ ที่เค้าใช้ในการเดินทางเราก็เรียกว่า "ยูเอฟโอ" (UFO - Unidentified Flying Object) ถ้าเปรียบเทียบกับมนุษย์มันก็เหมือนกับกระสวยอวกาศที่เราได้ยิงขึ้นสู่ท้องฟ้า เพื่อเดินออกไปในอวกาศแต่ว่า มันก็ยังไม่มีประสิทธิภาพสูงพอที่จะทำได้อย่างเค้า อย่างมากตอนนี้เราก็สามารถที่จะสร้าง "สถานีอวกาศ"

ซึ่งเป็นที่ๆเราใช้ในการอยู่อาศัยเพื่อทำการศึกษาหรือทดลองทางอวกาศเท่านั้น ปัจจุบันเราสามารถที่จะเดินทางไปยังอวกาศได้ง่ายขึ้น ดังที่เราจะเห็นข่าวอยู่เรื่อยๆว่าเหล่าบรรดามหาเศรษฐีเดินทางไปกับมนุษย์อวกาศ โดยจ่ายค่าใช้จ่ายในการเดินทางเป็นเงินจำนวนมหาศาลเพื่อให้ได้ประสพการณ์ที่พิเศษที่น้อยคนนักที่จะมีโอกาศ โครงการต่างๆของนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ก็ได้ทำการทดสอบและทดลองทางวิทยาศาสตร์ต่างๆมากมา สหรัฐอเมริกาซึ่งคือหนึ่งในผู้นำของการศึกษาวิจัย "นาซ่า" (NASA) คือหน่วยงานวิจัยทางด้านอวกาศ ที่มีนักวิทยาศาสตร์ระดับหัวกะทิของโลกทำงานวิจัยอยู่จำนวนมาก

        หนึ่งในโครงการวิจัยที่ทำให้มนุษย์เข้าใกล้จักรวารของเราได้มากที่สุดก็คือ "กล้องอวกาศฮับเบิ้ล" ( Hubble Space Telescope)

มันเป็นกล้องถ่ายภาพคุณภาพสูงที่ล่องลอยอยู่ในอวกาศเพื่อถ่ายภาพต่างๆที่เกิดขึ้นในอวกาศ รวมทั้งภาพของดวงดาวต่างๆ ทีปรากฏขึ้นในขึ้นในอวกาศ ซึ่งไม่เคยมีใครได้เห็นมาก่อน คุณสามารถเข้าไปชมภาพต่างๆ ได้ที่ HubbleSite
ภาพต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่สามารถอธิบายได้ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่สิ่งเดียวที่พวกเค้าพยายามอธิบายก็คือ การจุดระเบิดในรูปแบบต่างๆ บางภาพสวยงามจนไม่สามรถอธิบายได้ว่า มันคืออะไร ทั้งๆที่มันอยู่นอกโลกไกลออกไปหลายหมื่นล้านปีแสงและนั่นคือสิ่งที่มนุษย์ได้รับเท่านั้นเองหร๋อ?

เคยมีคนกล่าวไว้ว่า มนุษย์นั้นพยายามศึกษาค้นคว้าหาสิ่งที่อยู่นอกโลกที่ไกลออกไปเพื่อพยายามหาคำตอบว่า ชีวิต, โลก, จักรวารของเราเกิดขึ้นมาได้อย่างไร แต่มนุษย์ก็จะไม่ได้คำตอบอะไรเพราะมันไม่มีอะไร คนนั้นคือ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านเคยกล่าวไว้ว่า มีสิ่งที่มนุษย์ไม่ควรสนใจหรือตั้งข้อสงสัย เรียกว่า "อจินไตย" เพราะว่าสุดท้ายแล้วก็ไม่มีอะไร แต่ควรจะสนใจหรือศึกษาสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุดนั่นก็คือ จิตใจของเรานั่นเอง

To be continue...

No comments:

Post a Comment