Tuesday, February 9, 2010

อายุเป็นเพียงตัวเลข

     "เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก" ยิ่งอายุมากขึ้นคุณก็จะยิ่งรู้สึกว่าทำไมเวลามันผ่านไปเร็วอย่างนี้ ตอนนี้ก็เหลือเวลาทำงานในปีนี้อีกแค่ 10 เดือนกว่าๆเอง หรือเป็นเพราะพออายุมากขึ้นเราก็เริ่มทำงานมากขึ้น รับผิดชอบมากขึ้น งานที่รับผิดชอบก็จะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับระยะเวลามากขึ้น เช่น ปีนี้ต้องรับยอดเท่าไหร่ แต่ละไตรมาสต้องมียอดขายเท่าไหร่ แต่ละเดือนต้องมีงานเสร็จกี่งาน แต่ละสัปดาห์ต้องพบลูกค้าเท่าไหร่ แต่ละวันต้องทำไรบ้าง :(
     เคยมีคนกล่าวไว้ว่า "วันเวลาจะกลืนกินทุกสิ่งทุกอย่าง" เพราะฉะนั้นถ้าเรารู้ความจริงข้อนี้ เราควรจะทำอย่างไรดี

  • ลองคิดทบทวนว่าตอนนี้อายุเราเท่าไหร่แล้ว ที่ผ่านมาแต่ละช่วงรอบอายุ เราได้ทำอะไรที่ดีและไม่ดีไปบ้าง ประสพการณ์ที่ผ่านมาสิ่งไหนควรจะนำมาเป็นบทเรียนที่จะไม่ทำให้ผิดพลาดอีก สิ่งไหนควรจะนำมาเป็นตัวอย่างในการตัดสินใจที่ถูกต้อง เช่น คุณตัดสินใจเร็วเกินไปที่จะเลือกสิ่งของบางชิ้นเข้ามาในชีวิตที่มันทำให้คุณต้องเสียเวลาไปโดยปล่าวประโยชน์ แทนที่จะให้เวลาพิจารณาใคร่ครวญไตร่ตรองให้รอบคอบกว่านี้
  • ลองสำรวจมองหาเป้าหมายในชีวิตเรา ว่าเราเกิดมาบนโลกนี้เพื่ออะไร ควรจะทำอะไรไว้ให้เกิดประโยชน์ทั้งกับตนเองและผู้อื่น ก่อนที่เราจะไม่มีโอกาศได้ทำสิ่งนั้น มีสติแล้วลงมือทำได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอให้ทุกอย่างพร้อม ค่อยๆทำไปทีละนิด ใจเย็นๆ อย่างน้อยเราก็ได้ลงมือทำไปแล้ว เราจะได้ไม่ต้องเสียใจที่ไม่ได้ทำสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้น
  • พยายามรักในที่สิ่งที่คุณทำทุกๆวันหรือทำในสิ่งที่รัก และมีความสุขกับทุกๆ วันในการทำกิจการการงานต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในแต่ละวันให้มีความสุขที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถึงแม้บางวันอาจจะเป็นวันที่ขมขืนที่สุด

    สุดท้าย ลองกลับไปทำอะไรแบบเด็กๆ เล่นกับเด็ก หรืออะไรที่คุณเคยทำตอนเด็กๆแล้วมีความสุขมากๆ แล้วลองกลับไปทบทวนหรือกลับไปทำสิ่งที่คุณพลาดไม่ได้ทำในวัยเด็ก แล้วคุณจะรู้ว่า อายุเป็นเพียงตัวเลข
   ขอให้โชคดีและมีความสุขกันทุกคนน่ะ :)

No comments:

Post a Comment